Toàn Quốc Các mẹ nhớ giữ tinh thần tốt khi cố gắng thụ thai

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi bamebimsua69, 25/7/16.

  1. bamebimsua69

    bamebimsua69 Member

    Những điều cần biết

    Việc đầu tiên để chuẩn bị cho quá trình mang thai đó là bạn nên tìm hiểu thật kỹ về những điều cần biết trước khi mang thai.

    Ăn gì khi mang thai?

    Thai phụ cần một chế độ dinh dưỡng giàu axit folic, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thiếu dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến ống thần kinh, dẫn đến thai nhi có khả năng bị nứt đốt sống. Ngay từ khi muốn có thai, hãy cung cấp đủ 0.5mg axit folic hàng ngày. Chất này có nhiều trong lá rau xanh, ngũ cốc, gan và bưởi.

    Cẩn thận với các thức ăn chứa vi khuẩn

    Một vài loại thứ ăn bạn nên tránh vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Nguyên nhân là do trong các loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn có thể làm thai nhi gặp nguy hiểm hoặc thậm chí chết non. Pho mát, pate, các loại đồ sống như sushi, thịt tái là những loại thực phẩm bạn không nên ăn khi có thai. Một điều cần lưu ý nữa là bạn nếu đồ ăn trữ trong tủ lạnh không đúng cách hoặc chưa đủ lạnh như kem, sữa chưa tiệt trùng hoặc các sản phẩm làm từ sữa này cũng cần phải tránh.

    Kiêng một số loại cá

    Có một vài loại cá mà bạn không nên ăn khi đang mang thai, vì những loại cá này có thể chứa thủy ngân và có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai nhi. Cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm là một vài loại cá gặp vấn đề trên mà bạn nên kiêng.

    Không sử dụng các đồ uống chứa cồn

    Khi bạn uống các thức uống có cồn, một lượng nhất định sẽ thông qua nhau thai mà chuyển đến bào thai. Vì vậy, các thai phụ được khuyên không nên uống các đồ uống chứa cồn. Hiện nay vẫn chưa có số liệu cụ thể chứng minh nồng độ cồn an toàn cho thai phụ và em bé là ở mức nào, nên bạn hãy nhớ kiêng rượu bia trong suốt quá trình mang thai nhé!

    Bà bầu có nên uống trà hay cà phê?

    Khi mang thai, các bà bầu được khuyên nên hạn chế dùng các loại đồ uống chứa chất caffeine như trà hay cà phê. Nồng độ an toàn dành cho các bà bầu là 200mgs một ngày. Một ly cà phê phin thông thường chứa khoảng 130mgs. Nhưng cho dù vậy, tốt nhất bạn vẫn nên tránh dùng các loại thức uống này. Các loại thức uống có ga hay nước tăng lực cũng là thứ đồ uống bà bầu nên tiết chế. Nếu thèm, bạn có thể uống loại không đường.


    [​IMG]

    Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích

    Những bà bầu sử dụng các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe thai nhi. Sẩy thai, thai chết lưu, sinh non là các hậu quả của việc dùng chất kích thích. Các bé sinh ra cũng nhẹ cân và gặp nhiều vấn đề hơn bình thường. Hãy nói chuyện với bác sĩ của mình về việc cai nghiện các chất kích thích trước khi quyết định mang thai nhé!

    Những việc cần làm

    Để dễ dàng thụ thai và có được một thai kỳ khỏe mạnh, đừng quên những việc sau trước khi chính thức bước vào giai đoạn mang bầu.

    1. Ngưng sử dụng biện pháp tránh thai:

    Có thể là vòng tránh thai, thuốc ngừa thai....tư vấn về ngưng thuốc tránh thai ít nhất mấy tháng trước khi dự định mang thai.

    2. Kiểm tra cân nặng

    Quá nhẹ cân có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng, vì thế, tăng thêm một chút trọng lượng cơ thể giúp bạn dễ thụ thai hơn. Trường hợp bạn đã thừa cân, nên cố gắng giảm xuống trọng lượng lý tưởng hơn. Như vậy, bạn không chỉ dễ dàng “về form” sau sinh mà còn tránh được các nguy cơ huyết áp cao và tiểu đường khi mang thai nữa.

    Một lý do khác để giảm cân ngay từ bây giờ, trước khi có ý định sinh con, là: Ép cân trong lúc mang thai rất nguy hiểm. Để phát triển, em bé của bạn rất cần năng lượng. Hãy ăn ngũ cốc, rau quả nhiều hơn và vận động nhiều hơn – tập những bộ môn hài hòa như yoga giúp bạn thụ thai dễ dàng hơn.

    3. Bỏ rượu, thuốc lá

    Không cần phải nói thêm nữa với bạn rằng uống rượu, hút thuốc trong thai kỳ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến em bé – từ các ảnh hưởng xấu cho tim đến phát triển trí tuệ. Nhưng bạn biết không, ngay cả khi chưa mang thai, nếu có ý định có con, cũng nên cắt giảm tối đa việc sử dụng rượu và thuốc lá. Hãy động viên cả ông xã nói không với rượu, thuốc lá (để tăng chất lượng tinh trùng), vì không biết lúc nào hai người sẽ thụ thai. Muốn bé con khỏe mạnh, cái thai cần khỏe mạnh ngay từ lúc khởi đầu.

    4. Đi du lịch

    Hãy đi ngay từ bây giờ, đến nơi bạn ao ước trước khi phải bận tâm về trẻ con, xe đẩy, bỉm sữa… Di chuyển xa trong lúc mang bầu không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn và thai nhi, chưa biết chừng bác sĩ còn viết giấy “cấm” bạn du lịch nữa. Hãy tận hưởng thật thoải mái trước khi thực hiện kế hoạch sinh con.

    5. Cẩn trọng hơn khi dùng thuốc

    Có những loại thuốc khá an toàn cho phụ nữ mang thai. Song cũng rất nhiều thuốc mà ảnh hưởng của nó lên thai nhi còn chưa được rõ. Nếu có kế hoạch mang bầu, khuyên bạn nên chuyển sang dùng thuốc an toàn hơn hoặc dừng thuốc cho đến khi em bé ra đời. Hãy xin tư vấn của bác sĩ.

    6. Đi khám nha khoa

    Tốt nhất 6 tháng 1 lần, bạn nên tới nha sĩ để khám và vệ sinh răng miệng. Vệ sinh răng miệng không tốt có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, dẫn đến sinh non hoặc tiền sản giật. Bởi thế trước khi có ý định mang thai, hãy kiểm tra sức khỏe răng miệng thật tốt. Chụp X-quang trong khi mang thai là không được phép, bởi thế nếu cần hãy chụp luôn để kiểm tra và khắc phục mọi vấn đề.


    Xem thêm : http://www.hanhtrinhlamme.com.vn/ha...-3-thang-dau-de-co-mot-thai-ky-khoe-manh/384/


    7. Tiêm phòng

    Kiểm tra sức khỏe toàn diện trước lúc mang thai và hỏi bác sĩ xem bạn nên tiêm phòng những gì trước. Các thuốc tiêm chủng tạo ra từ virus đã chết (như cúm) khá an toàn, có thể tiêm ngay cả trong lúc mang thai, song vaccine tạo ra từ virus sống (sởi, quai bị, rubella) thì chống chỉ định.

    8. Tăng cường axit folic

    … để tránh nguy cơ dị tật thần kinh cho bé. Axit folic được tìm thấy trong rau lá xanh như mồng tơi. Bạn sẽ không thể có đủ chất này qua đường thực phẩm, cần uống viên bổ sung.

    9. Giảm dùng caffeine

    Chưa có thống nhất rõ ràng về việc dùng bao nhiêu cà phê thì an toàn cho thai kỳ, song bạn nên cắt giảm càng nhiều càng tốt việc sử dụng chất kích thích này (không quá 150mg/ngày). Nếu bạn có thể giảm dùng cà phê ngay từ bây giờ, cai lúc mang thai sẽ không quá khó khăn. Lưu ý bạn là dùng nhiều cà phê có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, uống ít đi giúp bạn dễ có con hơn đấy!

    10. Nhuộm tóc

    Bác sĩ khuyên bạn nên dừng nhuộm tóc ít ra cho đến giai đoạn cuối thai kỳ (3 tháng cuối). Bởi thế, nếu bạn cần phải đẹp, tốt nhất nên nhuộm tóc luôn từ ngay trước lúc mang thai, như thế tóc sẽ không đến nỗi tệ khi trải qua 9 tháng mang bầu
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...