Chia sẻ kinh nghiệm học lái xe ô tô an toàn

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi aukid411, 20/3/15.

  1. aukid411

    aukid411 New Member

    học lái xe ô tô tại tphcm, tất nhiên rồi. Và tôi muốn chia sẻ về quá trình gian khổ để lấy được tấm bằng B2 của mình, hy vọng nó sẽ có ích với nhiều chị em muốn trở thành lái xe. Vì sao tôi học lái xe Có hai lý do để các chị em phụ nữ ngày nay học lái xe ô tô. “Ông xã vừa sắm xe, chị phải học để còn đi lại cho tiện, không phải đi đâu cũng phải để lão ấy kè kè đi theo,” – đây là phần lớn lý do các chị em quyết định nộp hồ sơ vào một trung tâm dạy lái xe. Hoặc bao quát hơn, lý do là họ sắp có xe, và cần học để điều khiển nó.


    “Vì miếng cơm manh áo” là lý do thứ hai khiến các chị em nộp đơn, đa phần họ lấy bằng để đi làm tài xế taxi nữ. Hiện nay các hãng xe taxi đang mở rộng cơ hội dành cho các tay lái nữ. Chị em nào có bằng lái thường xin được một chân lái xe khá nhanh chóng, với chế độ làm việc đỡ khắc nghiệt hơn cánh mày râu.

    Còn lý do tôi học lái xe là gì ư? “Có một thực tế là... thậm chí có những người không biết lái xe nhưng vẫn viết về ôtô như thường," câu nói này của Hải Kar là một trong những động lực khiến tôi quyết định phải biết lái xe cho bằng được. Mà nguyên nhân sâu xa thì cũng là vấn đề miếng cơm manh áo mà thôi. Có điều, con đường đẩy tôi tới quyết định học lái xe có hơi lằng nhằng hơn thông lệ một chút.

    Hẳn với giới mê ô tô, đặc biệt là fan ruột của các diễn đàn ô tô: otosaigon, otofun, thì cái tên Hải Kar cũng nổi như Quách Đại hay OnlyU với dân blogger vậy. Những cái tên cá tính, quái dị, và có sở thích thọc gậy bánh xe. Nhưng với tôi, cũng giống như OnlyU, hay Quách Đại Ca, cái tên Hải Kar lẽ ra chả có chút ý nghĩa gì, cũng như những chiếc ô tô. Tôi chưa bao giờ có ý định tậu cho mình một con xế riêng, phương tiện đi lại yêu thích của tôi là... xe bus. Với tôi, xe hơi đơn giản là một phương tiện đi lại có bốn bánh. Đó là từ trước khi tôi bước vào cái nghề không-dành-cho-nữ-giới này. Tức là phóng viên về ô tô xe máy ấy.

    Đừng hiểu lầm nhé, trên thế giới có nhiều cây viết về ô tô là nữ, nhưng đa phần trong họ làm phân tích về tình hình thị trường, về nền công nghiệp, hơn là một chuyên gia về xe cộ ở phương điện cơ khí, kỹ thuật. Ở Việt Nam cũng thế, các cây viết về ô tô là nữ cũng không phải quá ít, nhưng lại có ít người người biết lái xe. Chỉ cần khả năng viết báo, một chút tiếng Anh, chịu khó lướt web để tìm và đọc tin tức về xe là có thể viết về xe như thường. Lẽ ra tôi cứ thông thường như thế mà làm thôi. Nhưng cái câu nói tình cờ bắt gặp trong một bài viết về Hải Kar ở trên khiến tôi thay đổi ý định. Người viết về ô tô, ít nhất phải biết lái xe ô tô.

    Tìm chỗ học lái – không phải chuyện khó

    [​IMG]

    Tôi cũng có bỏ một chút thời gian lân la ở các trung tâm dạy lái xe, nhưng cách này không ăn thua. Tốt nhất nếu ai có ý định đi học lái xe nên nhờ người quen giới thiệu chỗ.

    Trung tâm lái xe thì có nhiều loại, mà trong mỗi trung tâm, thầy dạy lái cũng có nhiều kiểu thầy. Có những người không phải dành để dạy lái xe cho chị em phụ nữ. Người dạy cho chị em cần phải hết sức kiên nhẫn, dịu dàng, và có thần kinh thép. Kinh nghiệm cho thấy, tỉ lệ va quệt xe của chị em phụ nữ trong lần đầu lái xe ra phố cao hơn so với cánh mày râu. Điều này cũng dễ hiểu với đối tượng học viên đa phần là những chị em ‘có điều kiện nên đi học lái’, chứ không phải do yêu xe và ...liều lĩnh.

    Kinh nghiệm là trước khi học lái xe, các chị em nên tham khảo nhiều nguồn tin để biết mức giá của các trung tâm, và tìm thầy có uy tín. Nên nhớ mức giá công khai ban đầu của một trung tâm có thể khác với chi phí thực tế mà bạn phải trả cho tới khi lấy được tấm bằng. Vì thế hỏi những người đã học về mức tiền thực tế mà họ phải chi trả, trừ đi những lần tập xe chip và thi lại sẽ giúp chị em chọn được một nơi hợp lý, giá cả phải chăng.

    Buổi đầu sau vô lăng – nữ lái xe cần có chút liều lĩnh

    [​IMG]

    Lại thêm một kinh nghiệm khác học lái xe ô tô, chị em nào có một chút máu liều thường bắt đầu sau vô lăng tốt hơn số còn lại. Liều lĩnh trong trường hợp này đồng nghĩa với tự tin.

    Buổi đầu tiên thông thường bạn sẽ được học số nguội, tức là ngồi trong xe, tắt máy và thực hiện các thao tác côn-số-côn. Tập thật nhuần nhuyễn thao tác này sẽ rất hữu ích cho bạn trong buổi lái xe đầu tiên. Chân côn bao giờ cũng phải nhanh hơn chân phanh, ga và tay số. Nếu trong buổi đầu tiên thực sự lái xe mà bạn làm chết máy tôii chục lần, không dám chắc thầy dạy lái xe có đủ bình tĩnh với bạn hay không, hoặc là bạn có đủ bình tĩnh để tập tiếp hay không.

    Khi đi trên phố cũng cần một chút liều lĩnh. Nên nhớ bạn luôn có thầy dạy lái ở bên cạnh giúp phanh, cua gấp, thậm chí là sang số khi cần thiết, vậy thì cứ tự tin mà đi thôi. Khắc sẽ quen!

    Bạn đừng nản lòng khi chẳng may thầy dạy lái có phàn nàn nhiều quá về khả năng lái của bạn. Càu nhàu và chỉ dạy là bệnh nghề nghiệp của các thầy. Ngay cả khi bạn đã lái rất tốt, thầy vẫn có thể tìm ra điểm “chưa được” trong cách lái xe của bạn.

    Trước mỗi ngày có lịch hẹn đi tập lái, bạn nên chuẩn bị tốt về mặt sức khoẻ, ăn và ngủ đầy đủ. Một tinh thần thoải mái chỉ có được với một cơ thể không mệt mỏi. Để lái xe tốt, bạn cần cả hai.

    >> Xem thêm quy trình doi bang lai xe o to
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...