Cùng nhìn lại thị trường ôtô Việt Nam 2014

Thảo luận trong 'Mua bán Nhà, đất' bắt đầu bởi epro79, 10/3/15.

  1. epro79

    epro79 Member

    Còn nhớ khoảng 3 - 4 năm về trước, cứ mỗi độ xe bán chậm, trên thị trường lại ồ_n lên đủ thứ tin thất thiệt. Nào là thuế đánh vào ôtô sắp tăng, nào là phí trước bạ sẽ tăng, rồi thì năng lực cung cấp xe mazda 3 bị hạn chế, các loại thủ tục gì gì đó sẽ được đề xuất để hạn chế người mua xe… Và vài điều trong đó rồi cũng được chứng thực, chứng hư. Cho nên, sau những đồ_n thổi như thế, đã có không ít người ôm tiền đi mua xe thật và trước tết nhiều khi cũng không đủ ôtô để bán thật.

    Nhìn ở cấp độ vĩ mô, xem ra bây giờ sau một phần tư thế kỷ theo đuổi kinh tế thị trường các nhà quản lý cũng đã ngộ ra được vài kiến thức nền tảng về sản xuất và kinh doanh ôtô. Đó là để có xe rẻ, thị trường phải đủ lớn. Nhiều người mua được ôtô thì tất cả đều cùng có lợi: nhà nước thu được thuế, người lao động có việc làm, doanh nghiệp bán được hàng và người mua hàng được bảo đảm hơn về chất lượng và phù hợp hơn về giá cả.

    [​IMG]

    Đồ_ng thời, để tiếp nhận được nhiều ôtô lưu hành trên đường, cơ cấu hạ tầng phải tốt. Tất nhiên, người tiêu dùng không thể bỏ ra nhiều trăm triệu đồ_ng, bằng công sức cả một đời lao động lương thiện, mua xe chỉ để ngắm, để ngần ngại mỗi khi ra đường do tắc nghẽn, ổ gà, ổ voi và tai nạn giao thông… Và những rào cản này đã và đang dần được gỡ bỏ, cơ cấu hạ tầng đang được cải thiện khá nhanh với phố xá, cầu cống, đường cao tốc, sân bay, bến cảng... được xây mới. Rồi thì ngân hàng hồ hởi cho vay mua xe, tức là cho những người chưa đủ giàu vay để mua ngay được ôtô, cho những người cần xe để làm việc và lấy hiệu quả công việc để trả tiền mua xe. Thế thì, người mua xe đã có thể yên tâm phần nào, vì các chính sách thiếu thân thiện với ôtô sẽ không hiện diện một cách phô trương như trước nữa.

    Trước hết là cái sự sỹ diện của người Viêt vẫn còn quá cao. Vẫn có nhiều người mua ôtô mà không căn cứ vào công năng của nó, miễn là được tiếng có xe hơi. Mục tiêu đó lại dẫn đến một sự lãng phí khác là họ mua loại xe xa xỉ gấp nhiều lần hiệu quả cần thiết, cao hơn mức thu nhập chính đáng, sang hơn địa vị xã hội... Sự lãng phí trong mua sắm xe ở Việt Nam là rất lớn, nhất là các dòng xe đắt tiền, sang trọng nhập ngoại. Năm 2014 đã có 1,7 tỷ đô la chi ra để nhập hơn 70.000 ôtô. Xu hướng tăng số lượng và giá trị các dòng Toyota Fortuner 2.5g nhập ngoại là rất rõ ràng. Một bằng chứng đơn giản về xã hội phát triển là phải có nhiều ôtô, vì đó là chất lượng cuộc sống, năng suất lao động, công ăn việc làm... chứ không phải là biểu trưng của giới thừa ăn cần gia cố tư cách bằng những món đồ ngoại thân đắt tiền.

    Còn nữa, đó là văn hoá dùng ôtô của một số người Việt vẫn chưa... đạt chuẩn, họ hành xử trong giao thông có nhiều nét giống với điều khiển phương tiện thô sơ. Tức là vẫn luồ_n lách, tranh thủ, lấn đường, đi tắt, coi thường biển báo, đậu sai, vượt ẩu… Với văn hoá và trình độ sử dụng ôtô như vậy thì việc tăng nhanh lượng xe lưu hành rất có thể sẽ trở thành một trường kiếp nạn giao thông, cho nên thu phí lưu hành ôtô rất nặng cũng có thể là giải pháp cần thiết.

    Sau cùng, tuy đã có vài tin vui lóe lên, nhưng 2014 cũng là một năm Việt Nam có số lượng doanh nghiệp đóng cửa rất nhiều, lên tới 67.000. Điều đó có nghĩa suy thoái kinh tế vẫn đang còn là bóng ma ám ảnh đất nước. Cũng xin được lưu ý rằng, trong giá trị tăng trưởng GDP năm 2014, doanh số của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng rất lớn. Giá trị này, tuy trên danh nghĩa được tính vào GDP Việt Nam, nhưng trên thực tế lợi nhuận không thuộc về người Việt. Do vậy, thị trường ôtô cá nhân sẽ chưa thể bùng nổ trong tương lai gần, vì cơ sở kinh tế cho hiệu ứng này vẫn chưa rõ ràng và cũng sẽ không sớm xuất hiện.

    2014 - năm thành công của thị trường ôtô đã trôi qua. Triển vọng năm tới là sáng sủa, nhưng sẽ vẫn chỉ là mức tăng ổn định như hiện nay hoặc khá hơn một chút, ước chừng 10% Toyota Innova 2015 nguyên bản bán ra sẽ tuỳ theo chiến lược định hướng sản phẩm và kinh doanh của từng hãng. Nhưng như thế cũng đã là rất đáng mừng cho thị trường ôtô rồi. Nếu có hy vọng về một biến chuyển đột phá nào đó thì cũng phải chờ những thay đổi căn bản diễn ra vào cuối thập kỷ này, khi AFTA hoàn toàn có hiệu lực, với điều kiện nền kinh tế nước nhà được vận hành nghiêm cẩn, trí tuệ, công tâm và cả... may mắn nữa.

    Nguồ_n: toyotatanbinh.com.vn trích theo xedoisong.vn
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...