Toàn Quốc HN: Khách đến trung tâm thương mại chủ yếu để...hóng mát!

Thảo luận trong 'Dịch vụ nhà đất' bắt đầu bởi tranhamy, 9/7/15.

  1. tranhamy

    tranhamy Member

    Ế ẩm là tình trạng chung tại các trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn HN. Ngay cả những đại siêu thị tọa lạc tại các khu vực sầm uất nhất cũng không khá khẩm hơn… Thực tế cho thấy, phần lớn khách hàng đến các TTTM chung cư The Vesta chỉ để... tham quan, xem phim hoặc hóng mát.

    Là một thương hiệu khá nổi tiếng nhưng chuỗi TTTM của Parkson cũng không thoát khỏi cảnh ế ẩm dù đều tọa lạc ở vị trí khá đắc địa. Ngay cả một trung tâm mua sắm lớn mang thương hiệu Parkson Saigontourist Plaza trên đường Lê Thánh Tôn cũng thưa thớt khách lai vãng, nếu có chủ yếu là để ăn uống hoặc tham quan.

    PV từng có mặt tại đại siêu thị Crescent Mall (Q.7) vào 2 ngày cuối tuần và khá bất ngờ trước cảnh “đìu hiu” ở đây. Do ít khách tham quan nên các nhân viên tại nhiều quầy bán hàng thời trang phải giết thời gian bằng cách chăm chú vào chiếc điện thoại, chẳng chú ý chào mời khách như thường thấy. Khu vực khá khẩm hơn nằm trên tầng 5 của siêu thị, là nơi đặt hàng loạt gian hàng bán các loại thực phẩm nhanh, rạp chiếu phim.

    trung tâm thương mại
    Trung tâm thương mại Crescent Mall tại Q.7, Tp.HCM "vắng hoe"
    Theo một nhân viên bán hàng của Toys Kingdom, doanh thu bán hàng của doanh nghiệp thời gian gần đây khá thấp. Riêng những ngày cuối tuần, khách chủ yếu đến tham quan chứ không mấy ai mua sắm. Mặc dù doanh nghiệp này đã tổ chức nhiều chiến dịch giảm giá để cạnh tranh nhưng doanh thu hai ngày cuối tuần vẫn rất thấp, chỉ đạt từ 2-3 triệu đồng.

    Anh Trần Trọng Nhân, trợ lý giám đốc của một công ty kinh doanh BĐS có trụ sở tại Q.7 cũng cho biết: “Khu vực trung tâm Q.7 hiện xuất hiện dày đặc các thương hiệu thời trang chẳng kém trong siêu thị, vì thế người dân thường tiện đường vào mua sắm, tiện lợi lại thoải mái hơn, trong khi vào siêu thị loanh quanh gửi xe, gửi đồ khá mệt”.

    Tình hình cũng diễn ra tương tự tại đại siêu thị SG Vivo City nằm cách đấy chưa đầy 300m. Siêu thị này hiện đang trong tình trạng hoạt động đến công suất chỉ để phục vụ khách hàng tham quan là chính. Do có cả một tầng lầu phục vụ miễn phí nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi nên đây cũng là nơi tập trung khách hàng đông nhất vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, những kiot buôn bán thì luôn trong tình trạng vắng khách, phần nhiều khách đến siêu thị chỉ để thỏa mãn trí tò mò về mức độ hiện đại và hoành tráng của siêu thị.

    Mặc dù vậy, theo một nhân viên bán hàng, giá thuê diện tích mặt bằng kinh doanh ở đây không hề rẻ, khoảng từ 50-100USD/m2, đó là chưa bao gồm các loại phí khác.

    Nhà đầu tư quá nôn nóng?
    Một chuyên gia phân tích của công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, chi phí thuê mặt bằng có liên quan chặt chẽ với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu kinh doanh thuận lợi thì ngân sách dành đầu tư mặt bằng cũng cao hơn. Với ngành hàng về thời trang, chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng 10- 20% trong tổng doanh thu, và tùy vào chiến lược của mỗi thương hiệu. Còn các ngành hàng khác thì con số này có thể thấp hơn, chẳng hạn như ẩm thực và siêu thị thì thường ở mức 10%.

    Ông James Hawkey, GĐ bộ phận bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cũng đánh giá: “Thực ra việc cung cầu không gặp nhau cũng là chuyện không quá bất thường đối với bất kỳ thị trường nào, không chỉ riêng Việt Nam mà tình trạng này cũng thường xảy ra với các thị trường ở các quốc gia khác”.

    Trong khi đó, một vài chuyên gia khác lại cho rằng, nếu tình trạng trên diễn ra ở vài chục TTTM thì cần phải xem xét nguyên nhân có phải vì các chủ đầu tư đã xây dựng những đại siêu thị này quá gần nhau hay không. Chủ đầu tư các dự án cũng nên xem lại thật kỹ chiến lược kinh doanh của mình, thương hiệu mình, nếu đã xuất hiện ở TTTM khác mà ở đây cũng có khiến sức mua giảm? Ngoài ra là kiểm tra xem thói quen mua sắm và khả năng chi trả của cư dân quanh vùng liệu có phù hợp không?

    Ông James Hawkey nhận xét, Việt Nam hiện đang là một điểm đến rất hấp dẫn để đầu tư vì số lượng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hiện đang phát triển nhanh nhất thế giới, có thể vì thế mà nhiều nhà đầu tư đã quá nôn nóng dẫn đến những tính toán, chiến lược chưa thực sự hiệu quả, gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, góp phần vào tình trạng ế ẩm tại nhiều TTTM như hiện nay.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...