Toàn Quốc Hỗ trợ tim mạch cho người cao tuổi

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi nguyenphuong1987, 12/5/15.

  1. Khi những cơ quan trong cơ thể dần bị thoái hóa, cũng là lúc người lớn tuổi phải đối mặt với nhiều bệnh tật, thường gặp nhất là bệnh tim mạch ở người già. Vì thế hỗ trợ tim mạch cho người cao tuổi bằng phương pháp dinh dưỡng là cần thiết.

    Bệnh tim mạch, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi rất nguy hiểm, nhưng nếu biết ăn uống cân bằng và áp dụng lối sống khoa học sẽ phương pháp hổ trợ giảm thiểu nguy cơ làm gia tăng bệnh tim mạch ở người cao tuổi

    [​IMG]
    Bệnh tim mạch rất nguy hiểm nếu không phòng chống kịp thời đối với người cao tuổi
    Tăng cường rau xanh hoa quả: Đây là nguồn thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi cho hệ thống tim mạch cũng như sức khỏe chung của con người.

    Giảm muối trong khẩu phần ăn uống hàng ngày: Đối với người già, ăn mặn là “kẻ thù” gây ra các bệnh tim mạch, thận và huyết áp, vì vậy, nên tiết chế muối khi chế biến. Việc ăn nhạt, giảm muối là hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Hạn chế ăn dưa cà, rau xanh chế biến mặn, hoa quả đóng hộp… bởi có hàm lượng đường, muối cao.

    Nên tạo thực đơn cho từng ngày: Mỗi ngày nên tạo ra thực đơn cụ thể. Nếu dùng thực phẩm giàu calo, protein thì giảm thực đơn đạm khác. Ngoài ra, việc tạo ra những thực đơn đa dạng, linh hoạt còn giúp dễ ăn, ngon miệng, dễ tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe.

    Không nên kiêng khem quá mức: Cơ thể con người cần được cung cấp đầy đủ về mặt calo, dưỡng chất, nước mới có thể tồn tại được. Nếu kiêng khem quá mức có thể gây suy dinh dưỡng và lâu ngày cơ thể phát sinh bệnh tật. Nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn vừa đủ, ở mức có lợi sẽ làm tăng khoái cảm, giảm thèm mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

    Chọn lựa chất đạm phù hợp: Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch… Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng… là cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên nhiều đậu đỗ, cá, tôm; chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gút…

    [​IMG]

    Tăng cường vitamin và khoáng chất: Nên bổ sung các loại vitamin C, D… và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm… để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ canxi ở người già. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa và ăn yaourt mỗi ngày.

    Hạn chế tinh bột và chất béo: Do việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng kém, việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người già là cần thiết. Đối với tinh bột và chất béo, nên ăn ở mức vừa phải. Nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật.

    Thay đổi thói quen ăn uống: Uống đủ nước (nước đun sôi để nguội). Cần hạn chế các chất có hại như rượu, bia, nước giải khát làm suy giảm chức năng gan, hút thuốc lá làm tổn thương phổi hoặc uống nước trà quá đặc gây mất ngủ. Người cao tuổi cũng nên tập ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ. Đặc biệt, không ăn quá no vào buổi tối, vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép tim, dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Quan trọng nhất là tạo không khí thoải mái, vui tươi trong bữa ăn và thể hiện sự quan tâm, săn sóc của con cái bằng cách chế biến các món ăn người già yêu thích.

    Giấc ngủ: Ngủ đúng giờ giúp người cao tuổi bị vấn đề tim mạch khuyến khích người già tham dự nhiều sinh hoạt ban ngày, tránh uống nhiều nước buổi tối trước khi đi ngủ để khỏi thức dậy đái đêm. Hạn chế dùng thuốc ngủ nếu không thật sự cần thiết.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...