Học dừng xe ô tô trên dốc - 10 bài thi sa hình

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi tuvanbanhang123, 25/8/16.

  1. Hoc dung xe o to tren doc là 1 phần thi khá khó trong 10 bài thi sa hình. Nếu như bạn đang có ý định học và lấy bằng lái xe ô tô B2 thì cùng tìm hiểu những mẹo giúp bạn vượt qua phần thi này nhé.
    [​IMG]

    Hướng dẫn thi sa hình B2 bài dừng xe và khởi hành lên dốc
    Câu chuyện đề-pa lên dốc luôn là nỗi ám ảnh và lo sợ của đa số các thí sinh tham gia thi sát hạch lái xe ô tô lần đầu. Thực tế thì chúng ta nên sử dụng phanh tay khi đề pa ngang dốc là tốt nhất bỡi vì thắng tay dùng để dừng, đứng ở dốc. sau này lái xe số sàn thì việc bạn biết cách sử dụng phanh tay trong trường hợp đề-pa là rất quan trọng.

    1. Yêu cầu bài thi sa hình B2 dừng xe và khởi hành lên dốc
    Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay!), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.

    Sau khi qua bài thi sa hình thứ 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.

    2. Kinh nghiệm thi thực hành bái thi đề pa lên dốc tốt
    Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:
    – Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
    – Cách 2: Là cách các lái xe ô tô già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).
    [​IMG]


    3. Các lỗi bị trừ điểm đối với bài thi dừng xe lên dôc
    ▪ Không dừng xe ở vạch quy định, bị truất quyền thi.
    ▪ Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.
    ▪ Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị truất quyền thi.
    ▪ Quá thời gian 30 giây kể từ khi dừng xe không khởi hành qua vị trí dừng, bị truất quyền thi.
    ▪ Xe bị tụt dốc quá 50cm kể từ khi dừng xe, bị truất quyền thi.
    ▪ Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi.
    ▪ Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
    ▪ Để tốc độ động cơ quá 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
    ▪ Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.

    ▪ Tổng thời gian thực hiện đến bài thi số 3 quá quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...