Toàn Quốc Kiểm tra định kỳ,bảo dưỡng xe hợp lý cho một hành trình an toàn

Thảo luận trong 'Môtô, Xe máy' bắt đầu bởi duythuan64, 5/5/16.

  1. duythuan64

    duythuan64 Member

    Kiểm tra,bảo dưỡng định kỳ xe là một trong những cách đảm bảo tuổi thọ của động cơ xe.Theo dõi nhớt xe ô tô,má phanh,giảm xóc,….sẽ giúp chiếc xe của bạn tránh được những hư hỏng nặng đáng tiếc.

    Người sử dung ô tô,đặc biệt là những người trẻ tuổi có nhu cầu chạy những chiếc xe đời mới,chủ quan rằng xe mới nên bỏ qua quá trình bảo dưỡng xe.Và đến khi xe có những dấu hiệu hư hỏng nặng phải bỏ ra một số tiền lớn để tu sửa,bảo dưỡng một thời gian ở những garage.

    Những hư hỏng đó sẽ rút ngắn tuổi thọ của động cơ?Thay vì phải tốn thời gian,một số tiền lớn cho việc khắc phục những bệnh nặng của xe?Tại sao bạn không bảo dưỡng,theo dõi xe thường xuyên?Giảm thiểu chi phí tối đa cũng như thời gian tu bổ rất ngắn.

    Khi hỏi một số chuyên viên xe về nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nặng đó,đa số họ đều có câu trả lời:”Thói quen của khách hàng thường bỏ qua nhiều chi tiết tưởng chừng vô hại nhưng lại rất quan trọng cho đến khi xe gặp sự cố và cần được tu chỉnh”.
    [​IMG]

    Các chuyên gia cho biết thêm:Việc bảo dưỡng ôtô không quá phức tạp, thường là những chi tiết đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình kiểm soát vấn đề này. Ví dụ như việc kiểm tra lọc gió,thay dầu,..​
    Ở Việt Nam có nhiều khói bụi,xe lưu thông trong điều kiện ấy,lượng không khí lưu thông vào máy sẽ giảm bớt đi nhiều,dẫn đến nhiệt độ máy tăng lên cao,cứ kéo theo nhiệt độ máy tăng thì một loạt ảnh hưởng xấu đến động cơ như:xe bị hao xăng;bugi ,bánh rang hao mòn.Việc tôn tạo những ảnh hưởng này sẽ phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều so với việc kiểm tra và thay lọc gió.Vì thế theo các chuyên gia khuyên các chủ xe nên chủ động đề nghị thợ rà soát luôn lọc gió.Phí cho mỗi lần thay lọc gió vào khoảng 400.000 đến 530.000 đồng cho các loại xe thông dụng.

    Bên cạnh đó,chủ xe cũng nên rà soát và thay nhớt hộp số xe thích hợp.Việc kiểm tra và thay dầu hợp lý giúp xe cảu bạn chạy bền bỉ,ổn đinh hơn.Đa số người sử dụng khi đem xe đến các garage đều để cho nhân viên tự ra soát và bảo dưỡng thay vì chủ động đề nghị rà soát toàn bộ xe.Thói quen này cũng làm cho các nhân viên gặp khó về thời gian cũng như phải tính toán chi phí phù hợp với từng khách hàng.


    Ở các thành phố lớn như Hà Nội ,TP HCM,…thường xuyên xảy ra tắc đường vì thếngười sử dụng xe phải di chuyển quãng đường rất ngắn bởi đen giao thông,kẹt xe,…xe thowngf xuyên phải khởi động lại hay nổ máy nhưng không thể chạy. Thời điểm khởi động và làm nóng máy này chịu bổn phận đến 75% mài mòn động cơ, do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ và các chi tiết của động cơ.

    Thời điểm này,các chi tiết máy sẽ liên tiếp hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kế dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội thành. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng dần theo quá trình sử dụng, và phí bảo trì, thay mới các chi tiết của động cơ có thể lên đến hàng chục triệu.

    Thông thường, 75% mài mòn động cơ xảy ra trong lúc khởi động và làm nóng máy. Castrol MAGNATEC có cấp chất lượng vượt tiêu chuẩn API SN/CF, cùng với công nghệ phân tử sáng dạ bám chặt các bề mặt và tạo màng dầu bảo vệ ngay từ khi khởi động.

    Theo tiêu chuẩn dầu nhớt của Viện dầu khí Mỹ,các loạt nhớt có độ đậm đặc thấp,có những đạc tính bảo vệ đặc biệt cũng như có khả năng luân chuyển trong quá trình khởi động sẽ có khả năng bảo vệ tốt đông cơ.Cấp chất lượng nhớt nên là API SN/CF.

    Ngoài ra,người dùng cũng nên theo dõi và thay má phanh để đảm bảo cho một hành trình an toàn.
    Hiện nay đã có các dòng xe cao cấp, đời mới, có thể tích hợp cảm biến đo độ mòn má phanh và hiển thị tham số trực tiếp trên táp-lô xe. Dù vậy số đó là quá ít trên thị trường và các dòng xe đang lưu thông hiện nay.

    Hiện chưa có tài liệu nào cho biết nên thay má phanh sau quãng đường hoặc thời gian sử dụng bao lăm. Do đó, chủ xe cần chủ động rà má phanh thay vì chờ đến lúc cảm thấy dị thường khi đạp thắng. Tổn phí thay một cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,1 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng.

    Nhìn chung, người dùng ô tô cần có sự quan tâm đúng mực và tìm hiểu về các bước bảo dưỡng, để ý đến những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng nhằm bảo đảm xe được săn sóc đúng cách. Các bước bảo trì xe thường không quá tốn kém, nhưng có thể giúp tránh được những hư nảy tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống bình thường.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...