Toàn Quốc Lối thoát cho kinh doanh online ở Việt Nam?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi ducnguyen, 17/5/16.

  1. ducnguyen

    ducnguyen Member

    Ngày 29 tháng 01 năm 2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã Công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 với nhiều con số đáng lưu tâm. Các chỉ số dự báo đến năm 2020, thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam có thể đạt con số 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng giá trị thị trường bán lẻ. Kết quả này cho thấy thị trường TMĐT của Việt Nam đã bước qua giai đoạn phổ cập 2006– 2015 và chính thức bước vào thời kỳ hội nhập chung với xu hướng của thế giới.

    Ở một góc nhìn khác, cũng đầu năm 2016, theo kết quả khảo sát của Bizweb.vn- một nền tảng bán hàng online- đã thực hiện một khảo sát riêng đối với 2000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dấu hiệu đáng báo động khi có đến 40% doanh nghiệp cho rằng kết quả kinh doanh của họ không tiến triển tốt. Vậy bức tranh thực sự cho bán lẻ trực tuyến ở phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ là như thế nào?

    Doanh nghiệp SMB Việt: Quy mô nhỏ nhưng làm việc như người khổng lồ
    Do quy mô khảo sát của Bizweb chỉ nằm trong phân khúc doanh nghiệp SMB nên kết quả này không khẳng định được bức tranh bi quan của thị trường bán lẻ trực tuyến mà chỉ cho thấy có những dấu hiệu về khả năng dư cung- dư cầu như đã nêu. Xét ở góc độ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là bộ phận dễ bị tổn thương nhất nếu tình trạng này thực sự xảy ra trong tương lai.

    Hiện nay, khi một doanh nghiệp thương mại điện tử gia nhập thị trường, ngay lập tức họ gặp phải bài toán cạnh tranh với hàng chục đối thủ cùng ngành. Không chỉ vậy, mỗi doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam hiện tại đang “gồng mình” thực hiện tất cả các khâu trong một chu trình thương mại điện tử, từ tiếp thị trực tuyến cho đến cung cấp dịch vụ cod, giao hàng thu tiền (COD), chăm sóc hậu mãi v.v… Tất cả những điều này khiến cho doanh nghiệp SMB tuy nhỏ nhưng đang quá sức khi thực hiện lượng lớn nhiệm vụ tương đương với một tổng công ty hoặc tập đoàn để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

    Doanh nghiệp SMB đừng “tự trói mình”
    Xem xét doanh nghiệp cùng ngành như một đối thủ là điều cần thiết nhưng xét trong bối cảnh của bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam thì chưa phù hợp. Với 40 triệu khách hàng online tiềm năng, ở thời điểm hiện tại khi xâm nhập thị trường bán lẻ trực tuyến, doanh nghiệp có một lượng cầu bỏ ngỏ thay vì tìm kiếm khách hàng từ những đối thủ khác. Có thể nói, hướng đi lúc này cho các doanh nghiệp TMĐT không phải là cạnh tranh mà là cùng nhau mở rộng thị trường tiềm năng. Bỏ qua bài toán giành khách hàng, tìm cách tạo dựng nhu cầu mới là hướng đi đúng trong giai đoạn này của TMĐT. Anh Trần Hữu Tính- chủ website Shopthaohien kinh doanh đồ trang sức tại Hồ Chí Minh cho biết: “Kinh doanh đồ trang sức thì nhiều nhưng bán online trên website thì mới xuất hiện, từ khi nền tảng bán hàng online Bizweb kết hợp sàn TMĐT Sendo, mình mở rộng kênh bán lên đó, đều đều mỗi ngày đều có 1-2 đơn từ Sendo. Không cần thiết phải cướp đơn hàng của đối thủ, khách biết đến hình thức mua trang sức online càng nhiều thì càng dễ bán hàng.”

    Thay đổi cách nghĩ về đối thủ mới chỉ xét ở góc độ bề ngang của thị trường, nếu các doanh nghiệp SMB vẫn ôm đồm nhiệm vụ như một người khổng lồ thì có muốn cũng không thể phát triển. Đối với vấn đề này, các doanh nghiệp cần nghĩ đến phương án xây dựng mối quan hệ cộng sinh cho riêng mình, hợp tác để đáp ứng từng phần trong quy trình thương mại điện tử. Nếu không, doanh nghiệp sẽ tự trói chính mình trong sợi dây áp lực “tự thực hiện”.

    Anh Nguyễn Đình Duy- chủ website Merryhouse.vn kinh doanh giấy dán tường, về vấn đề kết hợp với các đơn vị hỗ trợ ví dụ như giao nhận hàng hóa, cho biết “Bình thường, nếu cửa hàng cần giao hàng ở xa sẽ dùng các đơn vị vận chuyển như Vnpost chẳng hạn, còn trong nội thành thì có người của cửa hàng đi giao. Tự thực hiện sẽ chủ động và tiết kiệm chi phí hơn”. Điều này nghe qua khá hợp lý, nhưng thực ra đây là hình thức lấy công làm lãi hay nói cách khác các chủ shop đang bỏ qua chi phí cơ hội. Với cùng thời gian, công sức này, nếu để cho bên khác đảm nhiệm thì nguồn lực của doanh nghiệp sẽ tập trung vào công việc khác mang lại nhiều lợi ích hơn.

    Ở thời điểm hiện tại, hợp tác với các đơn vị chuyên trách trong từng khâu thương mại là xu thế tất yếu. Chỉ khi chuyên trách cho khâu mình mạnh nhất doanh nghiệp mới có thể đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng. Nếu không thể tự thoát khỏi sợi dây của mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ sớm bị đá ra khỏi cuộc chơi và chỉ còn những doanh nghiệp dám hợp tác. Có thể thấy, để giải quyết bài toán cung không đáp ứng được cầu, các doanh nghiệp cần mạnh dạn thay đổi tư duy của mình, mở cửa để hợp tác với đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp TMĐT khác. Chỉ có liên kết lại với nhau các doanh nghiệp SMB mới có thể phát triển kinh doanh bền vững trong thời kỳ hội nhập chung với thế giới.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...