Lý do Yoga giúp bạn cảm thấy tuyệt vời

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi blkaka, 23/12/15.

  1. blkaka

    blkaka Member

    Thời buổi hiện nay, để học yoga, bạn chỉ cần kiếm 1 trung tâm có tiếng, chất lượng giáo viên yoga tốt nhưng lại có quá nhiều loại yoga khác nhau khiến bạn phân vân không biết nên chọn loại nào. Một số loại liên quan đến sự nghỉ ngơi, thư giãn của cơ thể, một số tư thế có hỗ trợ trong những căn phòng yên tĩnh với những ngọn đèn cầy. Những loại yoga khác thì ép học viên đến khả năng tối đa của cơ thể hoặc được thể hiện theo những điệu nhạc lớn. Một số loại yoga nữa là tập trung vào những định tuyến của cơ thể, trong khi có những loại thì tập tiếp cận với vùng trung tâm tim. Có quá nhiều loại yoga vì vậy không thể diễn tả hết từng loại được.

    Có lẽ có nhiều loại yoga khác nhau, nhưng chúng chia sẻ với nhau chung cùng một chất lượng làm lôi cuốn người tập: chúng có tác dụng, đơn giản là bạn cảm thấy tuyệt vời hơn khi kết thúc lớp so với lúc trước khi vào lớp. Câu hỏi là, tại sao? Yoga đã tác động như thế nào? Có lẽ các bạn thường nghe, một lý do các tư thế yoga làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời là do chúng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, cảm ơn hai yếu tố mà trong tất cả các tư thế khi luyện tập đều có là sự căn cơ và sự tạo sức mạnh cho cơ cùng với những hơi thở êm đều. Thần kinh phó giao cảm là một phần của hệ thần kinh làm cho chúng ta giảm bớt hoạt động ( căng thẳng) - nó có trách nhiệm làm cho các cơ thư giãn, cải thiện chức năng tiêu hóa và bài tiết, tăng hệ miễn nhiễm, và giúp chúng ta ngủ tốt hơn. Nó cũng giúp làm bình ổn huyết áp và làm giảm nhịp tim, hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động đối nghịch với những dấu hiệu căng thẳng của cuộc sống vội vã có nhiều tiêu cực.

    Nhưng sự thật hiện nay thì sự luyện tập yoga không thiên vào tập cho hệ thần kinh phó giao cảm như bạn nghĩ. Để xây dựng hệ thống thần kinh phó giao cảm tốt , chúng ta cần thực hiện những tư thế khuyến khích sự thư giãn sâu, như những tư thế gập về phía trước và những tư thế mở vùng hông; làm một ít tư thế đứng; làm thêm những tư thế ngồi, nằm ngửa, nằm sấp cũng như những tư thế đảo ngược. Bạn cũng nên giữ tư thế lâu, như thể trong Yoga Phục Hồi (Restorative Yoga), và dành nhiều thời gian cho việc hít thở chậm và hoàn thiện. Những loại yoga như Vinyasa, ngả sau, đứng bằng tay, thăng bằng tay làm cho ta tăng thể lực và cũng có nhiều lợi ích nhưng chúng không kích thích hệ thần kinh phó giao cảm như những yoga đã đề cập ở trên. Vì vậy nếu những điều tích cực chúng ta sẽ đạt trong yoga không hầu hết là tác động vào hệ thần kinh, điều gì đã làm bạn cảm nhận và sống tốt hơn? Câu trả lời là “ năng lượng sống”. Hầu hết những thể loại Hatha yoga đều làm tăng dòng chảy của Prana, hoặc nguồn năng lượng sống trong cơ thể.

    Yoga, như khoa học và châm cứu, hay Tai Chi và Qi Gong thì theo Rod Stryker, một chuyên gia về yoga, đã dạy và đào tạo giáo viên yoga hơn 25 năm thì đều dựa vào Prana. Những việc luyện tập này có thể nhìn thấy Prana như là nguồn năng lượng thiết yếu để chống đỡ mọi thứ. Những yogis đi xa hơn một bước, mô tả thông minh sự dùng prana như chìa khóa để tạo điều kiện cho việc tỉnh thức tâm linh. “ Có biết được nguồn gốc.. và sự tồn tại vật lý của Prana, người ấy sẽ đạt được sự bất tử,” theo Prasna Upanishad. Nói cách khác, mục đích của cuộc sống và sự tập luyên được nhận biết xuyên qua việc sử dụng khéo léo Prana.

    Sức mạnh tối ưu.

    Prana đóng một vai trò quan trọng trong Hatha yoga. Theo Tantric cổ, giống như Hatha Yoga Pradipika và Gheranda Samhita, được liệt kê những kỹ thuật đa dạng để xây dựng, để hướng và điều hòa năng lượng sống. Trong những lý thuyết này, asana- tư thế được mô tả là nền tảng cho sự thực tập sâu hơn của Hatha bởi vì nó có thể tiếp cận và giúp làm cho năng lượng sống được tự do: Quá trình giữ tư thế - “ hít thở khi giữ” - làm tan biến những nguồn lực bị ứ đọng. Những tư thế khác nhau sẽ làm giải tỏa những năng lượng ứ đọng khác nhau. Ví dụ như những tư thế gập về phía trước làm tăng những loại năng lượng êm dịu, và vững chắc; ngả lưng ra sau làm khai thông những năng lượng bị ứ đọng và làm cho giãn nở thêm và đem lại nguồn năng lượng tái sinh.

    "Một lý do chủ chốt bạn cảm thấy tuyệt vời sau lớp tập yoga là việc tập luyện sẽ giúp di chuyển nguồn năng lượng sống vào hướng hoàn thiện và cân bằng hơn, thích hợp cho những nhu cầu tâm sinh lý của bạn" - theo lời 1 giao vien yoga Pranar nổi tiếng. Nguyên lý những tư thế khác nhau ảnh hưởng đến nguồn năng lượng khác nhau như thế nào đã được giải thích trong cả hai Hatha yoga cổ và Ayurveda. Chúng ta càng học và tập những điều này, chúng ta sẽ càng biết những thế nào sẽ giúp ta trong những thời khắc đặc biệt nào. Có thể bạn sẽ thấy rằng sự luyện tập nào làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời là khi tập ít hơn; đây có thể là dấu hiệu đến lúc bạn nên thay đổi cách tập.

    Bạn càng xây dựng và điều khiển được nguồn năng lượng dự trữ trong ngôi nhà của bạn, thì bạn sẽ càng đạt được trong sự rèn luyện của bạn.” Sự kiểm soát năng lượng là sức mạnh tối ưu”, trích từ The Srimad Bhagavatam, một trong những lời kinh rất được tôn sùng của Ấn Độ. Bạn càng học cách biết sử dụng sức mạnh của năng lượng khi bắt đầu với asanas, bạn càng tiếng gần đến việc tiềm năng không giới giạn của Yoga.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...