Toàn Quốc Một số cách tập thể dục đúng cách cho người bệnh trào ngược dạ dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi namthanh08, 23/3/15.

  1. namthanh08

    namthanh08 Member

    Nhiều quan điểm cho rằng, nếu đã mắc trào ngược bao tử – thực quản, bạn không nên tập thể dục. Quan niệm này hoàn toàn sai trái. thực tiễn, vận động nhẹ nhàng và đều đặn 30 phút mỗi ngày khôn cùng cần thiết nếu bạn có các triệu chứng trào ngược. Không chỉ giúp giúp tăng sức đề kháng, giữ cân nặng hợp lý việc thể dục đều đặn còn là một phương pháp làm dịu các dây thần kinh giúp bạn bớt căng thẳng, lo lắng.

    Tập thể dục là cần thiết, ngay cả khi bạn bị trào ngược

    Tập thể dục giúp tăng chức năng cơ thắt thực quản dưới (CTTQD)

    Trào ngược bao tử thực quản (GERD – Gastroesophageal reflux disease) xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới bị yếu, bởi thế mà các chất dịch trong dạ dày có thời cơ chảy ngược gây tổn thương thực quản.

    Đọc thêm chi tiết ► Triệu chứng trào ngược bao tử thực quản

    thường ngày cơ thắt thực quản dưới chỉ giãn cho thức ăn đi vào dạ dày khi có phản xạ nuốt và giãn lâm thời (thoáng qua) làng nhàng 3 – 4 lần/giờ. Còn ở bệnh nhân trào ngược, tần số của sự giãn tạm cơ vòng thực quản dưới lên đến trên 8 lần/giờ.

    thành ra, việc tập thể dục là cần thiết giúp tăng cường chức năng co bóp của cơ thắt thực quản dưới. Hơn nữa, tập thể dục giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, dạ dày nhanh được làm rỗng nên không gây sức ép lên cơ thắt thực quản dưới.

    Tập thể dục giúp duy trì cân nặng hợp lý

    Theo nhiều nghiên cứu thừa cân, béo phì là một nguyên tố làm tăng tỉ lệ mắc bệnh và làm nặng hơn các triệu chứng trào ngược. Cân nặng thừa đè lên ổ bụng, tăng nguy cơ trào ngược luồng thức ăn từ bao tử lên thực quản. Do vậy tốt nhất bạn nên giữ cân nặng nằm trong mức chỉ số khối thân – BMI chuẩn (từ 18 đến 25). Nếu bạn thừa cân, hãy hăng hái tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó, đây là biện pháp không thể thiếu.

    Đọc thêm chi tiết ► Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản

    Tập thể dục giúp giữ ý thức thoải mái, giảm bít tất tay

    Một trong những nguyên tố khiến bệnh trào ngược bao tử thực quản nặng hơn là stress – găng tay thần kinh. Khi stress kéo dài hơn mức thông thường hoặc mức độ stress quá mạnh, đột ngột, thân thể sẽ tăng tiết cortisol để điều hòa lại các quá trình đàm luận chất của thân thể. Nhưng cortisol này lại là con dao 2 lưỡi. Lượng cortisol quá nhiều ngăn cản cơ thể tiết ra các nhân tố bảo vệ dạ dày, đồng thời tăng tiết acid và pepsine – là tác nhân trực tiếp gây ra trào ngược bao tử thực quản.

    Trong nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mắc trào ngược dạ dày ở tỉnh thành cao hơn ở nông thôn do cường độ công việc găng hơn. thành thử, việc thăng bằng dạng, ổn định tinh thần, giảm bít tất tay, thư thái, vui vẻ, bình an sẽ sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ thể bình phục mau chóng, chống lại bệnh tật có sẵn và giảm nguy cơ tái phát bệnh.

    Tập thể dục giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp diệt vi khuẩn HP

    Vận động là một trong nhiều cách thiên nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của thân và từ đó góp phần diệt vi khuẩn Helicobacter Pylori – virus có hại nhất cho dạ dày.

    Nói không với trào ngược nhờ tập thể dục đúng cách

    Cường độ tập thể dục quá mạnh không tốt cho người bệnh trào ngược bao tử thực quản. Theo tấn sĩ Philip Katz, trưởng khoa tiêu hóa tại trọng điểm y tế Albert Einstein, Philadelphia cho hay, các bài tập như chạy, nhảy, nâng tạ, gập bụng… làm co cơ bụng và khuấy động đường tiêu hóa. Những bài tập như vậy có thể làm tăng hiện tượng trào ngược. Do vậy, bệnh nhân có trào ngược dạ dày thực quản cần cân nhắc để lựa chọn môn tập phù hợp cũng như cường độ ăn nhập tùy chừng độ bệnh của mình.

    Những điều tuyệt đối tránh khi tập thể dục

    thời khắc tập thể dục: tập thể dục ngay sau bữa ăn là điều ỉ eo với người bệnh trào ngược. Tránh tập thể dục khi bạn quá đói, vì như vậy sẽ không đảm bảo sức khỏe.

    Các phong độ cần tránh: cúi gập người, nằm nâng tạ, nằm ngửa, trồng cây chuối…

    Các địa điểm cần tránh: Nếu bạn chọn đi bộ hay đạp xe hàng ngày, bạn không nên tập ở những chỗ địa hình xóc, gồ ghề, không bằng phẳng.

    Các đồ uống cần tránh: Uống các loại nước giải khát có ga, cà phê, nước cam, socola hay rượu trong quá trình tập thể dục hay giải lao vì những đồ uống này làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

    Các thực phẩm cần tránh: Tránh những thực phẩm nhiều gia vị như nước sốt cà chua, thực phẩm có tính acid cao như nước cam. Trong quá trình tập thể dục bạn không nên uống các loại nước có ga, cà phê, socola hay rượu vì những loại này làm tăng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

    Những điều nên làm

    thời khắc nên tập thể dục: Thời điểm phù hợp nhất để tập thể dục là sau bữa ăn chính 3 tiếng. Thời gian này bảo đảm thức ăn trong bao tử đã được tiêu hóa phần nhiều. Nếu bạn cảm thấy đói bụng khi bắt đầu tập, bạn có thể ăn một lượng nhỏ đồ ăn nhẹ nào đó, ví dụ như các loại bánh quy, bánh ngọt… Có một số người ăn sữa chua trước khi chạy mà không gặp vấn đề gì, trong khi đó một số khác lại bị ợ nóng nhiều lần sau khi ăn sữa chua. vì thế, bạn nên tự mình thí điểm một vài loại thực phẩm để tìm ra loại phù hợp với mình nhất.

    Uống nhiều nước: Nên mang theo một chai nước nhỏ trong lúc tập dượt để bạn có thể bù lại lượng mồ hôi bị mất. Bạn cũng có thể dùng các loại trà giải khát, nước bổ sung khoáng vật, chỉ cần tránh loại có ga, nước vị chua.

    Cường độ tập luyện: Bạn có thể đi bộ, đi xe đạp với cường độ vừa phải. Việc đi xe đạp nên được thực hành trong nhà hoặc ở nơi bằng phẳng, không quá đông dân cư.

    tập luyện thẳng tính: Nên duy trì đều đặn và ngay, thường là khoảng 30 phút/ngày. Khi mới bắt đầu tập, nên vận động nhẹ nhàng, mức độ và Thời gian có thể tăng dần sau đó.

    trang phục thoải mái: Người mắc bệnh trào ngược cũng nên để ý đến y phục khi tập thể dục. Nên mặc đồ rộng rãi, kể cả bệnh nhân trào ngược không tham dự tập thể dục cũng không nên mặc xống áo bó, đàn bà không nên mặc áo lót quá chật sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược. để ý là y phục lót bên trong nên làm bằng chất liệt cotton thấm hút mồ hôi. Khi thời tiết lạnh, y phục bên ngoài cần tránh được gió, mưa và cần nhẹ để thuận tiện cho việc luyện tập. Các loại áo gió rất hợp. Bạn cũng cần một đôi giầy chất lượng tốt, vừa vặn và thoáng mồ hôi.

    Giữ ý thức lạc quan: Điều đặc biệt hơn cả là cần có một ý thức lạc quan, vui vẻ, thư thái khi dự các bài tập thể dục. Hiệu quả sẽ tăng gấp thỉnh thoảng tập tành với ý thức thoải mái.

    Tập thể dục thẳng băng (30 phút hoặc nhiều hơn mỗi ngày) là điều cấp thiết, không chỉ để thăng bằng trọng lượng mà cấp thiết để tăng sức đề kháng và giữ gìn sức khỏe tốt hơn đặc biệt ở bệnh nhân mắc bệnh trào ngược bao tử thực quản. Hãy gạt nỗi lo sợ sang một bên và tiến hành những bài tập nhẹ nhõm, bạn sẽ cảm nhận được ngay hiệu quả với các triệu chứng khó chịu.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...