Toàn Quốc Phần mềm ERP có chi phí bảo hành và nâng cấp

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi seoannguyen, 25/8/16.

  1. seoannguyen

    seoannguyen Member

    Để đảm bảo vận hành trơn tuột tru và khai thác hiệu quả bằng phần mềm ERP doanh nghiệp (DN) không nên thiếu chi tiêu cho bảo trì và tăng cấp hệ thống.

    [​IMG]

    Sau khi hết thời điểm khai triển và bảo hành vật phẩm, DN cần cân nhắc tới phần cung cấp này. DN thường hay lầm lẫn nghĩa vụ "hỗ trợ" của nhà cung cấp biện pháp bao gồm cả việc bảo đảm chuỗi hệ thống vận hành trơn tru và bình yên. Dường như thực tiễn, bảo trì và upgrade hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ. Chi phí bảo trì bỏ ra cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi nảy sinh của phần mềm. Còn upgrade sẽ gắn với các yêu cầu nảy sinh của DN, hoặc nhu cầu upgrade phiên bản mới.

    Chi phí bảo trì

    Chi phí bảo trì bao gồm phần đông các khoản chi tiêu gắn với công tác sửa lỗi nảy sinh cho phần mềm ERP. Đối với DN tìm phần mềm ERP của nước ngoài, nhưng do một doanh nghiệp thứ ba khai triển, phần chi tiêu bảo trì cũng tách khiến cho hai: phần bảo trì cho item (thường gắn tham gia giá bản quyền phần mềm và qui định trước, ví dụ: Với Oracle, 15% phí là của bản quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở vật chất dữ liệu) và phần bảo trì phục vụ khai triển (bao gồm phần vật phẩm đã được tạo lập theo các thứ tự bỏ ra cho DN). Dĩ nhiên, lỗi phát sinh thuộc "nhà” nào nhà cung ứng sản phẩm hay nhà triển khai thì bên đó sẽ giải quyết.

    Tùy chế độ của nhà cung ứng mà việc sửa lỗi có tính phí hay không. Một số phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ một vài lỗi nghiêm trọng mà hãng đưa ra chính sách cập nhật phiên bản sửa lỗi miễn phí.

    Chi phí tăng cấp

    Tương tự như bảo trì, việc bảo trì và nâng cấp giải pháp ERP tách làm cho nhì phần: phần upgrade phần mềm thêm chức năng, tiện thể ích, nâng version và phần nảy sinh trong triển khai thay đổi về tính năng, trật tự sử dụng, thêm tiêu chí lọc, thông báo mới. Phần tăng cấp bao gồm cả khai triển thêm cho các bộ phận, đơn vị mới hoặc thêm thứ tự tác nghiệp mới. Vấn đề này thường phát sinh khi hãng phần mềm ERP và doanh nghiệp triển khai là 2 tổ chức độc lập. Tương tự, khi DN đưa yêu cầu mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào giải quyết. Ví dụ, DN thấy phần mềm ERP của bản thân thiếu 3 thông báo. Nếu các lên tiếng đó thuộc hàng ngũ lên tiếng chuẩn của phần mềm ERP mà phiên bản sau đã có, còn thời điểm DN khai triển thì chưa có, DN sẽ đòi hỏi hãng phần mềm cung cấp thêm. Trong trường hợp các thông báo là đòi hỏi thêm của DN vì mục đích điều hành dạng thông báo, DN sẽ yêu cầu hãng khai triển bổ sung 3 lên tiếng mới cho riêng bản thân mình. Tất nhiên, trên thực tiễn, các hãng khai triển đều "bao thầu" luôn phần upgrade của hãng. Tùy tham gia khuôn khổ hợp đồng nâng cấp mà DN sẽ đưa ra yêu cầu nảy sinh.

    Một số để ý

    Nhân tố đầu tiên tổ chức cần xem xét là phần sửa lỗi không bao gồm lỗi nảy sinh do người nhập liệu gây ra. Bên cạnh, các ứng dụng ERP đều có chức năng không thông qua của những cấp có thẩm quyền với việc khiến cho sai hoặc chức năng thực hiện bút toán đảo đối với các bút toán đã được phê duyệt nếu khiến sai. Khách hàng nên dùng các chức năng này thay cho việc báo cáo lỗi và đưa ra đòi hỏi sửa lỗi nói trên.

    Việc xác định duyên do lỗi sẽ do công ty bảo hành thi hành. Giả dụ lỗi do phần mềm hệ quản lý, hạ tầng dữ liệu, virus tầm thường, công ty bảo hành sẽ không chịu nghĩa vụ. Dĩ nhiên, DN nên buộc ràng doanh nghiệp bảo hành bằng phương pháp yêu cầu họ phối thích hợp với bên thứ ba để giải quyết các lỗi nói trên.

    Có nhị cơ chế hỗ trợ tại chỗ và từ xa. Phần nhiều tổ chức cung cấp đều cung cấp phần mềm ERP phục vụ cung cấp từ xa qua website, laptop. Trên trái đất, chế độ cung cấp từ xa khá chung. Trong trường phù hợp không thể giải quyết lỗi được qua cơ chế hỗ trợ trong khoảng xa, tổ chức cung cấp đề nghị sẽ phải cung cấp tại chỗ. Khi đó, DN nên đàm phán giá tiền cho các khoản phát sinh đi kèm như chi tiêu ăn, ở, chuyển di.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...