Toàn Quốc Phòng tránh thiếu hụt những vi chất thiết yếu cho trẻ nhỏ

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi namthanh08, 3/7/15.

  1. namthanh08

    namthanh08 Member

    Đối với trẻ nhỏ, vấn đề dinh dưỡng đúng và đủ đặc biệt quan yếu vì bất cứ những “trục trặc” nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ với hậu quả kéo dài đến mai sau sau này. Đặc biệt, thân trẻ đang lớn đòi hỏi một nguồn dinh dưỡng đa dạng và dồi dào để có thể phát triển khỏe mạnh. Trong đó, Canxi, kẽm, vitamin A, vitamin D và I-ốt là năm loại vi chất cần yếu nhưng lại thường bị thiếu hụt do chế độ ăn không đảm bảo được nhu cầu cấp thiết của trẻ.

    [​IMG]
    1. Canxi: Là khoáng chất cần thiết cho cấu trúc xương, răng. Thiếu Canxi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển chiều cao và tầm vóc sau này của trẻ. Thiếu Canxi còn làm trẻ hay ói ọc, giật mình khóc đêm, ra mồ hôi trộm, thậm chí gây co rút cơ hoặc bất tỉnh nhân sự. Nhu cầu Canxi của trẻ tăng dần theo độ tuổi, khoảng từ 500 - 1000mg mỗi ngày. Trẻ nhỏ cần phải được bổ sung các thực phẩm giàu Canxi như sữa và chế phẩm của sữa như phô mai, cua đồng, tép tôm, cá, đậu hũ,…2. Vitamin D: Là vi chất cấp thiết để tiếp thụ Canxi và chuyển vào xương. Thiếu vitamin D, dù có ăn uống nhiều Canxi thì cơ thể trẻ cũng không kết nạp được. Do đó, những trình bày khi thiếu vitamin D cũng gần hao hao như khi thiếu Canxi. Một phần nhỏ vitamin D được cung cấp từ những thức ăn có chất béo như phô mai, bơ, hạt nhiều dầu,…còn phần đông là do làn da trẻ tự tổng hợp dưới tác dụng của ánh nắng dữ.3. Vitamin A: Là loại vitamin quan trọng nhất với nhiều vai trò trung tâm trong quá trình phát triển cơ thể. Thiếu vitamin A làm trẻ chậm tăng trưởng, giảm sức đề kháng nên dễ mắc bệnh hô hấp, đường ruột, nhiễm trùng da; quáng gà, khô mắt và ác hại nhất là bị mù khi thiếu vitamin A nặng. Trẻ nhỏ hay bệnh nên nhu cầu vitamin A càng cao nhưng lại dễ bị thiếu hụt do ăn uống kém. Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A cần bổ sung vào chế độ ăn của trẻ bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, phô mai,…4. Kẽm: Là khoáng vật có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình chuyển hóa trong thân thể. Thiếu kẽm làm trẻ biếng ăn, còi cọc, dễ mắc bệnh, khó ngủ, chậm tăng trưởng, tư duy chậm hơn,… và thường kèm với tình trạng thiếu máu. Kẽm có nhiều trong thủy hải sản như hàu, sò, ốc, cua, tôm, cá,…5. I-ốt: Tuy nhu cầu cơ thể chỉ đòi hỏi một lượng rất nhỏ, nhưng đây là vi chất thiết yếu hàng ngày cho sự phát triển thân thể, đặc biệt là hệ thần kinh ở bào thai và trẻ nhỏ. Thiếu I-ốt ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra dị tật thai, thai lưu, trẻ sơ sinh ngu độn, thiểu năng giáp,… Trẻ nhỏ thiếu I-ốt cũng bị sút giảm hoạt động trí não. Những thực phẩm cung cấp I-ốt bao gồm muối ăn, sữa, phô mai, cá biển, rau chân vịt, cải thảo,...

    [​IMG]
    Làm thế nào để phòng tránh thiếu hụt những vi chất này cho trẻ?• Cần để ý cho trẻ ăn uống đa dạng thực phẩm, đổi món bộc trực, cho ăn cả phần cái (phần xác) của thực phẩm chứ không chỉ ăn nước hầm, nước luộc,…• Do trẻ nhỏ sức nhai yếu nên cần chú ý cắt nhỏ thực phẩm, tuyển lựa những miếng nhỏ hạp cho trẻ.• Số lượng các loại thực phẩm cấp thiết như sữa, phô mai, chất đạm như thịt, cá, trứng; chất bột đường, chất béo, rau và trái cây hàng ngày đều cần được cung cấp đầy đủ và đúng mức. tỉ dụ một chén bột, cháo cho trẻ cần 30g đạm, 20g rau và 10g dầu (tương đương 2 muỗng canh mỗi loại).để ý theo dõi trực tính sự phát triển về cân nặng, chiều cao, thần kinh, vận động của trẻ để điều chỉnh việc ăn uống và chăm chút kịp thời. Lưu ý cung cấp đầy đủ những vi chất thường bị thiếu hụt để giúp trẻ có sự tăng trưởng tốt, sức khỏe toàn diện để trở nên những người trưởng thành có tầm vóc, thể lực và trí não ngang tầm thế giới.
    Song Thảo
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...