HCM Thuận lợi và khóa khăn của người làm và học kế toán

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thuchanhkt011, 16/9/16.

  1. thuchanhkt011

    thuchanhkt011 Member

    Kế toán là một ngành được đánh giá có triển vọng và sức hấp dẫn rất lớn trong cơ cấu ngành nghề của nước ta. Điều này có thể thấy được qua việc hàng năm có rất nhiều bạn trẻ đều thi vào ngành này nhằm kiếm cho mình được một việc làm tốt và ổn định trong tương lai. Nhưng đây là những định hướng của những sinh viên mới vào ngành, vì trong nghề kế toán cũng có rất nhiều khó khăn, muốn vượt qua nó bạn phải có một tinh thần thép, chịu đựng những áp lực trong công việc, vì thế có rất nhiều bạn phải bỏ dở việc học của mình hay bỏ công việc của mình để chuyên chuyển qua một ngày khác được cho là thoải mái hơn. Nhưng cũng có thể nói rằng, kế toán là một nghề có tương lai cho sự nghiệp, cơ hội làm việc ổn định, nhu cầu thị trường hiện nay luôn thiếu ngành kế toán, nên sinh viên ra trường cơ hội kiếm việc làm là rất cao. Sau đây chúng ta cùng phân tích thuận lợi và khó khăn khi làm và học kế toán.

    [​IMG]
    1. Thuận lợi của người làm và học kế toán
    - Theo khảo sát của từ nhiều trường cho thấy tỷ lệ sinh viên sau khi ra trường có thể nhanh chóng tìm được việc làm thì ngành kế toán luôn đứng top đầu. Bởi vậy mà nó đã tạo ra sức hút lớn với những người muốn theo học để ổn định sự nghiệp. Trong quá trình đổi mới của nền kinh tế trong nước và tạo bước đệm cho sự gia nhập nền kinh tế thế giới thì nước ta đã và đang phát triển một số lĩnh vực mới như đầu tư tài chính, kinh doanh bảo hiểm, địa ốc, thị trường chứng khoán… Khi đó nhu cầu về nguồn nhân lực từ ngành kế toán sẽ rất lớn và đó chính là xu thế phát triển trong tương lai cho ngành này.
    - Thực tế nhiều năm trở lại đây cho thấy, sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán ra trường đều có nhiều thuận lợi khi tìm việc làm vì thị trường lao động vẫn luôn thiếu nguồn nhân lực này. Khi kinh tế có những bước thay đổi, chuyển dịch và phát triển, nếu muốn tồn tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng phải thích ứng và phát triển theo, vì vậy ngành kế toán trong tương lai xa nữa cũng không bị bão hòa, thậm chí ngày càng phát triển.
    - Nghề kế toán có nhiều cơ hội thăng tiến. Khi mới bắt đầu làm việc, bạn có thể là một nhân viên kế toán kho, thủ quỹ bình thường. Nhưng nếu biết phấn đấu, nỗ lực thì việc đạt được những bước thăng tiến trong công việc là không khó. Từ một nhân viên kế toán bình thường, bạn sẽ trở thành kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, giám đốc tài chính…
    - Từ những thuận lợi trên cho thấy chọn nghề kế toán là một điều sáng suốt để bạn có một sự nghiệp ổn định, có thu nhập tuy không cao vượt bậc nhưng đủ để bạn chăm lo cho cuộc sống của mình đầy đủ, sung túc. Nhưng không phải làm kế toán chỉ có những thuận lợi trên bạn cũng phải đối mặt rất nhiều khó khăn trong nghề, nếu không yêu nghề thì bạn có thể rất dễ chán nản khi làm nó.

    2. Khó khăn của người làm và học kế toán
    - Hiện nay số lượng sinh viên theo học ngành kế toán là rất cao, tuy nhu cầu cần rất nhiều như để kiếm được công việc ổn định ở những công ty mình yêu thích thì tỷ lệ chọi rất cao. Nhưng nếu như bạn có kinh nghiệm thì đây giải quyết vấn đề nan giải này. Có kinh nghiệm thì kế toán rất dễ xin việc. Là sinh viên mới ra trường thì làm sao mà có kinh nghiệm được, để làm được điều này thì tham gia học các khóa thực hành kế toán tại Trung tâm GEC (website: www.gec.edu.vn) là điều cần thiết để bạn có thể vượt lên những đối thủ khác.
    - Áp lực công việc rất là cao, hàng ngày bạn phải làm việc với khối lượng sổ sách rất nhiều, vì thế bạn phải luôn suy nghĩ để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất, làm việc trong môi trường luôn luôn gắn bó với những con số đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, các bảng thống kê và các khoản thu chi rất phức tạp. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho doanh nghiệp của bạn.
    - Thách thức lớn nhất hiện nay là đảm bảo nâng cao các chuẩn mực trong ngành nghề Kế toán, Kiểm toán. Các chuẩn mực đó xoay quanh ba yếu tố cơ bản, bao gồm: Đảm bảo tính độc lập, tuân thủ các chuẩn mực về đạo đức và cuối cùng là giải quyết các xung đột về lợi ích. Điều này đòi hỏi người làm kế toán phải liên tục đỏi mới mình, cập nhật những cái mới để có thể hoàn thiện mình trở thành một kế toán hiện đại, làm việc hiệu quả nhất.

    Nguồn: http://hocketoanhcm.blogspot.com/2016/09/thuan-loi-va-khoa-khan-cua-nguoi-lam-va.html
     
  2. Theo xu thế phát triển hiện nay, các chương trình đào tạo của nước ta đã quá lạc hậu so với tình hình đất nước hiện nay. Ở các nước khác trên thế giới, chương trình đào tạo đã đổi mới theo phương pháp thực tế nên sinh viên học ra có thể áp dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất, còn đối với Việt Nam thì chỉ dậy trên lý thuyết nên sinh viên ra trường khó có thể áp dụng được những điều đã học vào công việc, lại phải tốn thời gian để những doanh nghiệp đào tạo lại hay phải tham gia học thêm ở những trung tâm đào tạo ngoài trường học. Đặt biệt quan tâm ở các doanh nghiệp hiện nay là chương trình đào tạo kế toán chưa bám sát vào thực tế của doanh nghiệp, và đây là bộ phận quan trọng của kế toán nếu không được đào tạo kỹ thì có thể ảnh hưởng rất lớn cho doanh nghiệp, nên chương trình đào tạo kế toán ở nước ta cần tìm hiểu những phương pháp đổi mới cho phù hợp với nhu cầu hiện nay.

    [​IMG]
    Nhu cầu xây dựng năng lực để đào tạo – giáo dục nhằm nâng cao chất lượng sinh viên chuyên ngành kế toán- kiểm toán
    - Nhà nước cần phải hỗ trợ các trường đại học xây dựng định hướng, chiến lược phát triển đào tạo kế toán, nghiên cứu cho phù hợp với yêu cầu hội nhập . Tái cấu trúc lại tổ chức bộ máy, tuyển dụng đào tạo nguồn nhân lực. Định hướng phát triển các trường , theo hướng tăng cường hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp về chuẩn mực kế toán kiểm toán .
    - Tạo cơ hội nâng cao khả năng liên kết giữa các trường đại hoc , viện nghiên cứu trong nước với các trường đại học nước ngoài , nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu về kế toán – kiểm toán
    - Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các trường đại học . Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với phương pháp đào tạo, nghiên cứu tiên tiến của thế giới. Tài trợ cho các đại học cử giảng viên, nghiên cứu đi học, bồi dưỡng nghiệp vụ , tu nghiệp ở nước ngoài để có cơ hội tiếp cận với phương pháp tư duy, nghiên cứu của các nước có trình độ tiên tiến về kế toán- kiểm toán , mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài. Hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ ( tiếng Anh và một số ngôn ngữ thông dụng khác) đến mức thành thạo cho cán bộ giảng dạy và cán bộ nghiên cứu vì ngoại ngữ là chìa khoá dẫn đến sự thành công và phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế .
    - Thiết lập mối liên kết giữa các trường đại học với các doanh nghiệp . Ở các doanh nghiệp có các nhà quản lý giỏi, trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và uy tín, có thể bổ sung lực lượng này cho công tác đào tạo và nghiên cứu, từ đó công tác đào tạo và nghiên cứu mới đáp ứng tốt cho yêu cầu của doanh nghiệp .
    - Đặc biệt là muốn đổi mới chương trình giảng dạy kế toán ở bậc đại học thiết nghĩ chúng ta cần quan tâm các vấn đề cơ bản sau đây :
    + Thực hiện phải khảo sát thị trường trước
    + Cần tổ chức họp mặt thường xuyên giữa nhà trường và các đơn vị sử dụng lao động kế toán – kiểm toán
    + Thu thập phản hồi từ các công ty tuyển dụng sinh viên
    + Hợp tác với các công ty trong cùng lĩnh vực thường xuyên tổ chức các chương trình hướng nghiệp
    + Các chương trình mời chuyên gia từ giỏi từ giới kinh doanh đến nói chuyện với sinh viên
    + Mối quan tâm của các doanh nghiệp khi sinh viên thực tập
    + Sử dụng công nghệ trong việc đổi mới nội dung giảng dạy tại các trường đại học
    + Chia sẻ kinh nghiệm về chương trình đào tạo kế toán quốc tế tại Việt nam với các trường đại học quốc tế đã có mặt tại Việt nam.

    Có thể nói, đổi mới công tác giảng dạy không phải là một vấn đề dễ dàng , bởi có rất nhiều việc phải cân nhắc, có rất nhiều người liên quan, nhiều cuộc thảo luận cần thực hiện và phải thực hiện thường xuyên . Do vậy, nhằm từng bước nâng tầm kế toán – kiểm toán Việt nam lên vị trí tương xứng trong nghề nghiệp ở khu vực và thế giới. Chúng ta hãy thay đổi tư duy giáo dục, xác định lại quan niệm về mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các trường Đại học, từ đó thay đổi cung cách dạy, học và phương pháp , nội dung tổ chức và quản lý giáo dục với một nền tảng giáo dục phù hợp hơn với yêu cầu của xã hội và cuộc sống trong kỷ nguyên kinh tế trí thức. Xem thông tin tại website: www.gec.edu.vn

    nguồn: http://me.zing.vn/zb/dt/miumiucit/24959295?from=writeblog&sharefb=1#shared
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...