Toàn Quốc Thuế ô tô nhập khẩu giảm trong năm 2014

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi tamseo1990, 13/5/15.

  1. tamseo1990

    tamseo1990 Member

    Thuế oto nhap khau từ khu vực ASEAN giảm đã không kéo theo giá xe 7 cho nhap khau giảm như kỳ vọng. Trong khi đó, từ một nước không được ưu đãi thuế nhập khẩu là Ấn Độ, lượng xe vào thị trường của ta đang tăng một cách bất ngờ với ưu thế... giá rẻ.

    Năm 2014: thuế nhập khẩu giảm, giá xe không giảm

    Từ năm 2013, người tiêu dùng đã hy vọng rằng giá xe hoi 4 cho nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ bắt đầu giảm trong năm 2014 và sẽ tiếp tục giảm mạnh đến năm 2018, khi mà thuế nhập khẩu trong khu vực này giảm xuống 0%.

    Theo lộ trình gia nhập AFTA của Việt Nam, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ đầu năm 2014 đã giảm xuống còn 50% so với mức 60% của năm 2013. Với việc giảm thuế này, theo tính toán sơ bộ, một chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo 10.000 đô la Mỹ, sẽ giảm giá bán khoảng 1.650 đô la Mỹ. Xe có giá khai báo càng cao thì càng giảm được nhiều. Thế nhưng, giá một số mẫu xe nhập từ khu vực này đến nay vẫn chưa được giảm tương ứng, thậm chí một số mẫu xe còn có giá bán cao hơn so với trước.

    Lãnh đạo của Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam cho rằng thuế nhập khẩu (giảm) chỉ là một phần trong giá bán, giá một chiếc xe nhập khẩu phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác như đời xe, chi phí vận chuyển, tỷ giá tiền đồng với đô la Mỹ... Đơn cử như cùng một mẫu xe đó nhưng xe đời năm 2014 với xe đời 2015 khác giá bán vì xe đời 2015 có sự thay đổi về kiểu dáng, nâng cấp công nghệ, với nhiều lựa chọn phụ kiện hơn...

    Giải thích trên xem ra hợp lý, nhưng theo giới phân tích thì còn có nguyên nhân khác. Đó là các liên doanh ô tô hiện nay là nhà lắp ráp nhưng đồng thời cũng là nhà độc quyền nhập khẩu các thương hiệu tương ứng. Chắc chắn các liên doanh không thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán xe nhập để việc bán các mẫu xe cùng phân khúc mà mình lắp ráp trong nước gặp khó khăn.

    Mặc dù vậy, một số nhà lắp ráp ô tô cũng thừa nhận, nếu thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm hơn nữa chắc chắn họ phải có những tính toán khác, bởi chêch lệch thuế linh kiện và xe nhập khẩu không còn nhiều.

    Ngay cả với những mẫu xe có sản lượng lớn cũng bị sức ép cao nếu tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam không tăng mạnh so với hiện nay. Điều này tạo áp lực khiến xe lắp ráp trong nước phải giảm giá để cạnh tranh hoặc ngừng sản xuất, chuyển sang nhập khẩu.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...