Toàn Quốc Tượng đồng phúc lộc thọ mạ vàng

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi dodongvietnam, 14/5/16.

  1. dodongvietnam

    dodongvietnam New Member

    [​IMG]

    Bộ Tam Đa Phúc - Lộc Thọ - Cao 25cm

    PHÚC - LỘC - THỌ - TAM TINH TỤ TÀI


    Bộ Tam Đa là 3 ông tiên Phúc Tinh, Lộc Tinh và Thọ Tinh tiêu biểu cho 3 hạnh phúc lớn nhất đời người đó là :

    -Phúc tức là con cháu đầy nhà; Lộc tức là công danh tài lộc ; Thọ tức là sống lâu trăm tuổi

    Ngũ Phúc (năm điều phước, tức tốt lành) là: Phú (giàu), Quý (sang), Thọ (sống lâu), Khang (mạnh khoẻ), và Ninh (an toàn).

    Trong Kinh thi tức Thi kinh là bộ sách do Khổng Tử và các đệ tử san định, sưu tập và dẫn giải 305 bài gồm phong dao bình dân (phong) cũng như những ca từ của giới quý tộc (nhã và tụng) của các nước nhỏ từ 2500 năm trước ở Trung Quốc, thì Ngũ Phúc gồm: Phú (giàu có), An ninh (yên lành), Thọ (sống lâu), Du hảo đức (có đức tốt), và Khảo chung mệnh (vui, hết tuổi trời).

    Tam Đa (ba cái nhiều) là Tài (tiền), Lộc (ơn vua), và Tử tôn (con cháu). Một lối sắp xếp khác là Tử (con trai), Tài (tiền), và Thọ (sống lâu). Tuy nhiên cách gọi phổ biến nhất vẫn là: Phúc hoặc Phước (những sự tốt lành), Lộc (ơn vua, ơn trời đất), và Thọ (sống lâu).

    Bộ Tam Đa chỉ là sự rút gọn của bộ Ngũ Phúc. Hai thành tố bị giản lược là Khang và Ninh tức là sức khoẻ và an toàn có thể nhập vào với thành tố Thọ vì phải có sức khỏe thì mới sống lâu được, và có Lộc thì sẽ có yên lành

    Quan niệm Phúc (tốt lành) gần như lại mở rộng đến mức độc chiếm, đi tiên phong trước cả Lộc và Thọ, vì tốt lành là phải có cả sang và sống lâu. Quan niệm Phúc cũng bị nhòe và đồng hóa với Phú (giàu có) vì trong thời phong kiến xưa làm sao có thể giàu có nếu không được hưởng lộc thánh ơn vua và an toàn trong phép nước. Phú và Tài cũng có thể thay thế cho nhau khi xã hội sử dụng đồng tiền trong trao đổi thay cho hiện vật.

    Quan niệm Lộc chuyển hóa từ ơn mưa móc của trời đất tự nhiên, của thần thánh, sang triều đình quân chủ, rồi trở thành lương bổng triều đình, địa vị xã hội, giai cấp kinh tế.

    Quan niệm Thọ có tính cách cá nhân cũng dần dà thay thế cho quan niệm về Tử tôn tức là có con trai và cháu trai đích tôn nối dõi khi chế độ gia trưởng và đạo hiếu giảm bớt tính cách độc tôn chuyên trị. Sống lâu là hưởng thụ tuổi trời trong đời mình. Có con trai và cháu đích tôn nối dõi là kéo dài thọ mạng của họ hàng, dòng giống.

    Phúc Lộc Thọ là những nguyện vọng của người dân xuyên qua suốt lịch sử nên có giá trị của những biểu tượng hoặc nói theo tâm lí chiều sâu của Carl Gustav Jung thì đó là những sơ tượng, những nguyên mẫu của con người đại đồng ở muôn thuở muôn nơi.

    Tính tượng trưng của các biểu tượng còn có thể thấy trong cách hài âm: Phúc là điều lành, hài âm với Phúc là bụng (to), với bức là con dơi. Chữ Phúc còn được dán ngược tại cửa nhà để quan trên trời trông xuống thuận chiều mà ban bố.

    Lộc là ân thánh của trời đất, triều đình, hài thanh với Lộc là hươu nai, hoặc Lộc là chồi non nên Giao Thừa và ngày Tết dân chúng có tục lệ đi hái lộc tức cành cây non và đến đình chùa miếu xin ban ơn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...