Toàn Quốc Việc ngủ nghỉ ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Thảo luận trong 'Thời trang Mẹ và Bé' bắt đầu bởi bamebimsua69, 17/8/16.

  1. bamebimsua69

    bamebimsua69 Member

    Trong thời gian mang thai những thói quen của bà bầu cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Thói quen ngủ trễ hay mất ngủ của bà bầu cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của thai nhi cũng như của bà bầu. Sức khỏe của thai nhi bị ảnh hưởng như thế nào khi bà bầu ngủ muộn, thiếu ngủ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài dưới đây nhé.

    Những tác hại đến thai nhi khi bà bầu ngủ muộn

    Bà bầu ngủ muộn, con sinh ra bị thiếu máu

    Khoảng thời gian từ 23h đến 3h sáng là thời gian thuận lợi cho sự tạo máu trong cơ thể. Nếu mẹ bầu ngủ muộn thì vô tình sẽ làm lãng phí đi quá trình tạo máu tự nhiên và điều này không tốt với sức khỏe của thai nhi trong bụng.

    Bà bầu ngủ muộn, con sinh ra bị chậm phát triển

    Nếu tình trạng mẹ bầu ngủ muộn kéo dài cộng với sự thiếu dinh dưỡng thì điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể sẽ bị chậm phát triển, nhẹ cân…

    Bà bầu ngủ muộn, con sinh ra hay quấy khóc

    Khi bà bầu thức đêm thì nhịp đồng hồ sinh học của đứa trẻ cũng thay đổi theo người mẹ và trở thành thói quen. Mẹ thiếu ngủ, mệt mỏi nên cũng sẽ ảnh hưởng tới đứa trẻ trong bụng. Bạn đừng ngạc nhiên vì con sinh ra luôn tức giận, hay khóc và thường tỏ ra khó chịu. Rất có thể tính cách con như vậy chính là do ảnh hưởng từ thói quen ngủ muộn của mẹ.


    [​IMG]

    Mẹ bầu nên ngủ thế nào?

    Mẹ bầu nên ngủ 8 tiếng mỗi ngày

    Nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh thì mẹ bầu nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi mang bầu, có thể bạn sẽ ngủ nhiều hơn nhưng tốt nhất là nên dành nhiều thời gian ngủ vào ban đêm. Tránh tình trạng thức ban đêm ngủ ban ngày. Vào mùa xuân và mùa thu, sau khi ăn chiều, mẹ bầu có thể nghỉ ngơi, chợp mắt một chút và sau đó đi dạo nhẹ nhàng để giúp thư giãn thần kinh, loại bỏ mệt mỏi.

    Mẹ bầu nên dành khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa

    Dù công việc có bận rộn thế nào, mẹ bầu cũng vẫn nên dành ra khoảng từ 30 phút đến một tiếng để ngủ trưa. Sau khi ăn, mẹ bầu có thể đi lại nhẹ nhàng và nằm nghỉ một chút.

    Những thói quen tốt giúp bà bầu ngủ ngon

    Duy trì thời gian biểu hàng ngày và cố gắng tuân thủ thời gian một cách nghiêm túc sẽ giúp mẹ bầu có nhịp đồng hồ sinh học ổn định.

    Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, mẹ bầu không nên làm những việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ.

    Tuần thứ 12 của thai kỳ là tuần khá quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan, mẹ bầu nên tuân thủ giờ giấc để tránh dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

    Dậy sớm đi bộ thư giãn hoạc đi dạo hít thở không khí trong lành trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi và có được một giấc ngủ ngon.

    Lưu ý tới chế độ ăn uống

    Cá, các loại đậu sẽ kích thích não bộ và giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon.

    Bổ sung vitamin B khi mang bầu là rất cần thiết vì nó không chỉ tham gia vào quá trình trao đổi chất mà còn giúp cung cấp năng lượng, bảo vệ các mô thần kinh, giảm căng thẳng…

    Bà bầu thiếu ngủ có hại không?

    Hầu hết mọi người đều biết, giấc ngủ của bà bầu không tác động đến giấc ngủ của thai nhi và ngược lại, tuy nhiên, nếu người mẹ mang thai thiếu ngủ thì sẽ để lại nhiều tác động lên thai nhi.

    Có một điều dễ hiểu là khi người mẹ không ngủ ngon thì thai nhi cũng sẽ khó có thể thoải mái. Tuy nhiên, bạn cũng nên yên tâm là cho dù người mẹ tỉnh thì em bé trong bụng vẫn có thể ngủ bình thường. Không ai có thể giải thích được lý do tại sao giấc ngủ của em bé lại độc lập hoàn toàn với chu kỳ ngủ của người mẹ, mặc dù hầu hết các chuyên gia đều biết rằng giấc ngủ là một trong những nhu cầu mạnh nhất của con người.

    Các nhà khoa học cũng không thể khẳng định chắc chắn, liệu âm thanh từ bên ngoài có tác động đến giấc ngủ của thai nhi hay không nhưng những lớp da và cơ, nước ối và nhịp tim của người mẹ cũng phần nào tạo được một không gian cách âm với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, những tiếng động lớn hay chuyển động đọt ngột có thể đánh thức thai nhi và người mẹ có thể cảm nhận rõ điều này qua cảm nhận những lần đạp của em bé.

    Sức khỏe của em bé có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nếu người mẹ thiếu ngủ, ảnh hưởng nhiều nhất là đến sự phát triển của các chức năng. Không những thế, việc thiếu ngủ khiến bà bầu không tỉnh táo, dễ rơi vào trạng thái ngủ gật khi lái xe, dễ bị kiệt sức hoặc vấp ngã khi đi lại, nếu thế, em bé sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn nhiều.

    Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng trong những tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh, phải sinh mổ và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày. Vì vậy, nếu có điều kiện, bà bầu hãy cố gắng ngủ càng nhiều càng tốt.

    Hãy cố gắng ngủ sớm và đủ giấc nhé các bà bầu, vì sức khỏe của con trẻ, hãy tạo cho mình thói quen ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe của trẻ sau khi sinh. Chúc các bà bầu luôn khỏe mạnh.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...