Xu hướng thuê văn phòng ảo vẫn phát triển rầm rộ

Thảo luận trong 'Mua bán Nhà, đất' bắt đầu bởi blkaka, 18/12/15.

  1. blkaka

    blkaka Member

    Quay lại thời điểm sốt đất năm 2007 - 2008 tại Tp. HCM và Hà Nội, khi giá đất lên cao và dĩ nhiên việc thuê mướn văn phòng vào thời điểm ấy là điều đau đầu với nhiều doanh nghiệp non trẻ khi mức giá mặt bằng chiếm vài chục phần trăm trong tổng số vốn đầu tư.

    Chính điều này đã khiến cho đa phần công ty phải suy tính khi mở văn phòng. Dù các doanh nghiệp đã kinh doanh vài năm trước thì cũng muốn tìm dịch vụ chuyển nhà, chuyển văn phòng để di chuyển sang địa điểm khác. Nhưng toàn bộ đã thay đổi với sự xuất hiện của dịch vụ cho thuê văn phòng ảo và cho thuê cả nhân viên có mặt trên thị trường, và từ đó mà xu thế chuyển sang văn phòng ảo trong tương lai lớn mạnh hơn. Có lợi thế chẳng hề đầu tư mặt bằng, nhân viên văn phòng, vật dụng máy móc, trang trí... nhưng vẫn giao dịch như 1 công ty bình thường.

    Câu chuyện người trong cuộc

    Giám đốc một công ty website nhỏ ở Sài gòn cho biết công ty của anh chỉ cần 1 văn phòng nhỏ để có thể ngồi làm việc hoặc giao dịch. Nhưng ngay từ khi thành lập thì anh và các cổ đông lại khá đau đầu về giá tiền mặt bằng. Anh đã tốn gần ba triệu đồng để thuê mặt bằng hàng tháng và hơn chục triệu đồng trang trí văn phòng lại cho đẹp. Nhưng chỉ được bảy tháng thì bà chủ nhà đòi hủy hợp đồng. Anh đành đau khổ bắt buộc chuyển văn phòng đi và bắt buộc chịu mất 1 khoản không nhỏ đầu tư vào văn phòng. Nhưng may mắn thay sau đó anh đã tìm trên mạng 1 văn phòng ảo cho thuê và quyết định đăng ký 1 chỗ ở đây.

    Tương tự, 1 giám đốc doanh nghiệp kinh doanh gỗ ở Bình Dương đang thuê một văn phòng ảo để hoạt động khá thuận lợi. Trong khi trước đây doanh nghiệp ông phải chi gần ba ngàn USD/tháng để thuê một văn phòng trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, chưa nói tiền đầu tư trang thứ hàng trăm triệu đồng khiến ban giám đốc hết sức ngao ngán. Nhưng việc giao dịch tại văn phòng thì vô cùng ít. Sau khi họp bàn và quyết định phương án giảm thiểu chi phí không đáng cho việc thuê mặt bằng thì ban lãnh đạo công ty đã chuyển sang dịch vụ văn phòng ảo và chỉ tiêu tốn khoảng 10% giá tiền mà họ thuê văn phòng cũ.

    Tiện dụng nhiều mặt

    Dịch vụ văn phòng ảo cho thuê theo phương thức cho công ty thuê địa chỉ văn phòng của mình bao gồm địa chỉ, bảng hiệu,… Ở văn phòng của các công ty cho thuê mang toàn bộ các tiện nghi thiết yếu cho một văn phòng như phòng họp sang trọng, điện thoại, fax, tiếp tân và sở hữu địa chỉ giao dịch tại trung tâm thành phố. Công ty thuê văn phòng ảo có thể làm việc bất cứ nơi đâu mà không phải tới công ty vì có nhân viên chịu trách nhiệm trực nghe điện thoại, sau đấy chuyển thông tin cho đơn vị thuê. Và dĩ nhiên, nhân viên là do đơn vị cho thuê dịch vụ văn phòng ảo trả lương. Riêng những buổi họp, hội nghị thì công ty thuê hoàn toàn có thể xài những dịch vụ, phòng họp chung.

    Theo đa phần chuyên gia thì việc thuê văn phòng ảo tại hồ chí minh này ưng ý các doanh nghiệp nước ngoài muốn tìm hiểu về thị trường thành phố. Bên cạnh đó, nó cũng tương đối thích hợp các nhóm làm cho việc theo dự án, các cá nhân độc lập và đặc thù là những công ty trẻ không muốn mất thời gian, tiền bạc vào các khâu như công chứng giấy tờ thuê nhà, sửa mặt bằng, chọn sắm và lắp đặt trang bị, an ninh.

    Khó quản lý thuế

    Không tính các tiện dụng về mặt kinh tế cho chủ doanh nghiệp thì đối với cơ quan thuế nhà nước thì lại là vấn đề bắt buộc phải nghiên cứu thêm. Theo luật công ty hiện hành thì địa chỉ doanh nghiệp lúc đăng ký kinh doanh lại khá chung chung. Việc một địa chỉ có thể cho nhiều doanh nghiệp khác nhau là chưa có quy định rõ ràng. Tuy nhiên, việc một văn phòng cho nhiều doanh nghiệp thuê sẽ gây ra nhiều rắc rối khó tránh khỏi cho việc quản lý như kê khai thuế, kiểm tra thuế hay khó hạn chế được những trường hợp gian dối trong kinh doanh lẫn vào. Bởi vậy còn rất nhiều vấn đề bắt buộc phải bàn.
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...